അപരവിഷുവം നർമ്മദാവാലിയിലെ ദണ്ഡിബസാറിൽ (മഹാബലി യാഗം നടത്തുകയും വാമനമൂർത്തി എത്തിച്ചേർന്ന് വരം നേടുകയും ചെയ്തസ്ഥലം) ആഗസ്റ്റ് 8 നാണെന്ന് ചാർട്ടിൽ കാണാം.
എന്നാൽ ഭാഗവതപുരാണപ്രകാരം കാർത്തികമാസത്തിലെ കൃഷ്ണപക്ഷത്തെ ആദ്യദിനം അതായത് പ്രഥമയിലാണു മഹാബലിയെ പാതാളത്തിലേയ്ക്ക് അയക്കുന്നത്. അതും മഹാബലി ഏതെങ്കിലും ലോകത്തെ കീഴടക്കി ദുർഭരണം ചെയ്തതിനാലല്ല, അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ഗുണങ്ങൾ കേട്ടറിഞ്ഞ മൂന്നുലോകത്തേയും പ്രജകൾ അദ്ദേഹമാണു നമ്മുടെ ഭരണാധികാരിയെന്ന് മനസ്സാലുറപ്പിച്ചപ്പോൾ സ്ഥാനം നഷ്ടപ്പെട്ട മോശം ഭരണാധികാരിയായ ഇന്ദ്രൻ്റെ പരാതിയിലാണാ നടപടിയുണ്ടായത്.
സാക്ഷാൽ മഹാവിഷ്ണുവിനു പോലും അതിൽ മനസ്താപം ഉണ്ടായതിനാൽ എന്തുവരം വേണമെന്ന് ചോദിച്ചപ്പോൾ തൻ്റെ പ്രജകളുടെ സുഖക്ഷേമങ്ങൾ നിലനിരത്തണമെന്നും അത് വർഷത്തിലൊരിക്കൽ കാണാനുള്ള അനുവാദം തരണമെന്നും ആവശ്യപ്പെട്ടു. മഹാബലിയുടെ മനസ്സ് വിഷമിക്കേണ്ട എന്നു കരുതി മഹാവിഷ്ണു അദ്ദേഹത്തിനു വിളവെടുപ്പുകാലത്ത് ഒരു ദിവസം നൽകി, അപ്പോൾ ജനങ്ങൾ കയ്യിൽ കാശുള്ളതിനാൽ സന്തുഷ്ടരായിരിക്കുമല്ലോ! ഒപ്പം വിളക്കുകൾ തെളിച്ച് അദ്ദേഹത്തെ വരവേൽക്കുമെന്നും പറഞ്ഞു, അതാണ് ദീപാവലിയുടെ രണ്ടാം നാൾ, കാർത്തികമാസത്തെ പ്രഥമയിൽ ബലിപ്രതിപ്രദ ആഘോഷിക്കുന്നത്.
എന്നാൽ സ്വയം കുറ്റബോധം തോന്നിയ മഹാവിഷ്ണു ഈ ഇന്ദ്രനായ "പുരന്ദരനു"ശേഷം മഹാബലിയാവും പുതിയ ദേവേന്ദ്രൻ എന്നും വരം കൊടുത്തു.
ത്രേതായുഗത്തിലെ രാമനും, ദ്വാപരയുഗത്തിലെ കൃഷ്നനും മുമ്പുള്ള അവതാരമാണ് വാമനമൂർത്തി, അതിനാൽ ബലിപ്രദിപദയാണ് ആദ്യം ദീപാവലിയായി ആഘോഷിച്ചിരുന്നത് എന്ന് നിസ്സംശയം പറയാം, സനാതനധർമ്മത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ ആഘോഷങ്ങളിലൊന്ന്, പിന്നീട് രാവണവധവും, നരകാസുരവധവുമൊക്കെയായി ബന്ധപ്പെടുത്തിയത് മാറ്റിയെഴുതി, ഒരസുരനിൽ നിന്നും രക്ഷിച്ചെടുത്തു ഹിന്ദുമതവിശ്വാസികൾ.
അങ്ങനെ നോക്കുമ്പോൾ മഹബലി തിരിച്ചുവരുന്ന ആ നാൾ കാർത്തികമാസത്തിലെ കൃഷ്ണപക്ഷത്തെ ആദ്യദിനമാവണം. അദ്ദേഹം പാതാളമായ കേരളത്തിൽ രാജാവായി ഭരിക്കവേ എല്ലാ വർഷവും ഇവിടെനിന്നും പുറപ്പെട്ട് നർമ്മദയിൽ പോയി തിരിച്ചു വന്നിരിക്കാം. നമ്മൾ എന്തായാലും അപരവിഷുവം തിരുവോണമായി ആഘോഷിക്കുന്നതിനൊരു കാരണമേ ഞാൻ ഇതുവരെ നടത്തിയ ഗവേഷണങ്ങളിൽ കണ്ടുള്ളൂ. അത് നർമ്മദതീരത്തുനിന്നും സഹ്യൻ കടന്ന് കേരളത്തിലെത്തിയ മഹാബലി അടുത്തവർഷം അപരവിഷുവത്തിൽ ഇവിടെ രാജാവായി അഭിഷേകം ചെയ്യപ്പെട്ടു. അങ്ങനെ നമുക്കും മാനുഷരെല്ലാരും ഒന്നുപോലായ ഒരു ഭരണം ലഭിച്ചു. ആ ഓർമ്മകളിൽ നമ്മൾ അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ഓർമ്മയിൽ നന്ദിസൂചകമായി തിരുവോണം ആഘോഷിക്കുന്നു.
No comments:
Post a Comment